Nguồn cung và nhu cầu bất động sản tại TP.HCM trong năm 2024: Cơ hội và thách thức

Thị trường bất động sản tại TP.HCM luôn là tâm điểm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2024 hứa hẹn sẽ tiếp tục là một năm sôi động với nhiều biến động về nguồn cung và nhu cầu. Hãy cùng phân tích chi tiết tình hình này thông qua những số liệu dự báo.

Nguồn cung dự kiến tăng nhưng vẫn khó đáp ứng nhu cầu

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, trong năm 2024, thành phố dự kiến có khoảng 35,000 căn hộ mới được đưa ra thị trường, tăng 12% so với năm 2023. Nguồn cung tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm và các quận ngoại thành đang phát triển như Quận 9, Quận 2, Bình Tân.

Tuy nhiên, con số trên vẫn khó có thể đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của người dân địa phương và nhân lực chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại TP.HCM. Ước tính có khoảng 60,000 căn hộ mới được cần trong năm 2024, gấp gần 2 lần so với nguồn cung dự kiến.

Nhu cầu nhà ở vẫn duy trì ở mức cao

Theo số liệu thống kê, trong năm 2023, lượng giao dịch nhà ở tại TP.HCM đạt mức kỷ lục với 32,000 căn hộ được bán ra. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024, khoảng 35,000 – 38,000 căn hộ được giao dịch thành công.

Nhu cầu nhà ở cao được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố như:

  • Dân số ngày càng tăng tại các khu đô thị mới ngoại thành
  • Lực lượng lao động trẻ, có thu nhập khá đang tìm kiếm nhà ở riêng
  • Số lượng chuyên gia nước ngoài làm việc tại TP.HCM ngày càng nhiều
  • Nhu cầu đầu tư, cho thuê căn hộ đang gia tăng

Xu hướng căn hộ hạng trung và bình dân chiếm lĩnh

Phân khúc nhà ở hạng trung và bình dân (có giá từ 30 – 50 triệu đồng/m2) được dự báo sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường trong năm 2024 với khoảng 65% nguồn cung mới. Phân khúc này phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân có mức thu nhập trung bình tại TP.HCM.

Trong khi đó, nguồn cung căn hộ cao cấp và hạng sang có thể chiếm khoảng 25% thị phần, hướng tới đối tượng khách hàng có thu nhập cao bao gồm chuyên gia nước ngoài, doanh nhân giàu có.

Nhìn chung, thị trường bất động sản TP.HCM năm 2024 được đánh giá là khá sôi động khi nhu cầu nhà ở vẫn duy trì ở mức cao trong khi nguồn cung mới khó đáp ứng đủ. Điều này sẽ tạo ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong việc kinh doanh và giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, thách thức về cung – cầu cũng đòi hỏi các nhà đầu tư cần có chiến lược phù hợp để nắm bắt xu hướng và tối đa hóa lợi nhuận.

Compare listings

So sánh