Làm sao để biết được sổ hồng hay giấy phép xây dựng là thật hay giả?

Có một số cách để bạn có thể phân biệt sổ hồng thật và giả như sau:

Sử dụng kính lúp để kiểm tra các họa tiết hoa văn trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu là sổ hồng thật, các họa tiết hoa văn sẽ được tạo bởi tổ hợp các chấm mực hồng rất đều và đẹp. Nếu là sổ hồng giả, các họa tiết hoa văn sẽ rất mờ nhạt, chi tiết in không sắc nét, mực có màu đậm nhạt khác nhau.

Dùng đèn pin hoặc nguồn sáng khác để chiếu xiên một góc 10-20 độ với mặt giấy tại vị trí có hình dấu ở góc dưới bên phải của mặt trước phần dấu nổi. Nếu là sổ hồng thật, hình dấu sẽ được in lồi lên rất rõ ràng với nội dung là hình Quốc hiệu Việt Nam, mã số hiệu sẽ được in giữa tâm Quốc Hiệu. Nếu là sổ hồng giả, hình dấu sẽ bị lõm, nội dung không được in rõ, mã số hiệu bị in lệch so với giữa tâm Quốc Hiệu.

Kiểm tra các vị trí có thể bị tẩy xóa cơ học của sổ đỏ như số tờ, số thửa, mã vạch, loại đất, thời hạn, diện tích… Nếu có dấu hiệu bị tẩy xóa hay viết lại bằng bút bi hay chì thì có khả năng là sổ hồng giả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra phôi in và số seri của cuốn sổ hoặc kiểm tra trực tiếp tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất để xác minh tính xác thực của cuốn sổ.

Compare listings

So sánh